Ký ức thời sinh viên

Ký ức thời sinh viên

Thứ Sáu, 24 tháng 5, 2013

Đàm phán quốc tế: Tác động của yếu tố thông tin đến đàm phán

ĐÀM PHÁN

TÁC ĐỘNG CỦA YẾU TỐ THÔNG TIN ĐẾN ĐÀM PHÁN

Tổng quan:
I – Khái quát về thông tin
II – Tác động của thông tin đến đàm phán
III – Đánh giá chung
IV – Kết luận
Nội dung:
I – Khái quát về thông tin
1/ Định nghĩa
Thông tin là sự phản ánh sự vật, sự việc, hiện tượng của thế giới khách quan và các hoạt động của con người trong đời sống xã hội, thông qua việc cảm nhận thông tin làm tăng hiểu biết và tiến hành những hoạt động có ích cho cộng đồng.Thông tin được lưu trữ trên nhiều dạng vật liệu khác nhau như được khắc trên đá, được ghi lại trên giấy, trên bìa, trên băng từ, đĩa từ...
Nguồn: Từ điển Tiếng Việt
Thông tin (inform) có nghĩa là thông báo tin tức. Tin tức có thể dùng như danh từ chẳng hạn: tin tức về máy móc, điện toán, hay nói gọn là tin về ... Ngày nay, thuật ngữ thu thập tin tức được sử dụng khá phổ biến. Tin tức chính là tất cả những gì mang lại hiểu biết cho con người.Thông tin giúp làm tăng hiểu biết của con người, là nguồn gốc của nhận thức và là cơ sở của quyết định
Nguồn: http://baodientu.chinhphu.vn/thông-tin/
Information, is a sequence of symbols that can be interpreted as a message. Information can be recorded as signs, or transmitted as signals. Information is any kind of event that affects the state of a dynamic system. Conceptually, information is the message (utterance or expression) being conveyed. The meaning of this concept varies in different contexts.
Nguồn: http://www.negotiationtraining.com.au/articles/negotiator-general-rules/
Information in negotiation is what collects, transmits in a negotiation to satisfy the interests of the parties, to help the parties come to the general consensus.
Nguồn: http://www.negotiationtraining.com.au/articles/information-in-negotiating/
2 – Những thông tin tác động đến đàm phán
a/ Nhóm thông tin về đối tác
-Tìm hiểu tiểu sử đối tác
+Những cuộc thương lượng đối tác không thành công : khai thác qua hồ sơ tranh tụng trong khứ tìm hiểu nguyên nhân thát bại điều này có thể giúp ta khai thác được điểm yếu của đối tác
+Quan điểm đối phương: một trong những thông tin quan trọng ban đầu cần tìm hiểu khi bước vào cuộc đàm phán nắm được quan điểm này ta sẽ có bước chủ động nhất định
Ví dụ trong lĩnh vực kinh doanh :
· Khách hàng Anh Quốc:
+  Thích các loại private brands (các nhãn hiệu của các nhà phân phối).
+  Quan tâm đến nền tảng (tiểu sử), danh tiếng của công ty.
+  Thường sử dụng biện pháp yêu cầu báo giá với khối lượng lớn và đặt hàng với khối lượng nhỏ hơn để tìm hiểu giá sàn và yêu cầu giảm giá.
+  Tương đối lịch sự khi đàm phán
+  Chất lượng là yếu tố quan trọng nhất
+  Lưu ý về ngôn ngữ tiếng Anh (của người Anh)

b/ Nhóm thông tin về các yếu tố môi trường
Để tham gia vào một cuộc đàm phán, ngoài việc các bên phải có các thông tin về nhau, phải hiểu nhau thì thông tin về môi trường là thông tin mà 2 bên không thể bỏ qua khi phải tìm hiểu trước khi tiến hành đàm phán. Thông tin về các yếu tố môi trường đóng góp rất lớn vào kết quả của cuộc đàm phán.
Trước tiên, nói đến thông tin về các yếu tố môi trường ta phải nói đến bối cảnh quốc tế, khu vực và trong nước trước khi diễn ra cuộc đàm phán.  Từ các thông tin về bối cảnh sẽ cũng cấp cho ta những sự kiện mới nhất, hay những thay đổi mới nhất trong tình hình quốc tế, khu vực và trong nước. Từ đó để ta có những điều chỉnh phù hợp về các phương án giải quyết trước khi bước vào cuộc đàm phán. Đồng thời, điều này sẽ tạo cho những người tham gia đàm phán cảm thấy tự tin với những  thông tin mà mình có. Có thể nói, những thông tin về bối cảnh sẽ đóng góp phần không hề nhỏ vào kết quả của cuộc đàm phán.
Hơn nữa,nói đến Thông tin về yếu tố môi trường là phải kể đến yếu tố thời gian và địa điểm. Thời gian cần nói đến ở đây là thời gian bắt đầu cuộc đàm phán, và độ dài thời gian của cuộc đàm phán.  Thông tin về thời gian có quan hệ mật thiết với bối cảnh quốc tế và trong nước. do vậy, thông tin thời gian sẽ quyết định phần nào đó thông tin về bối cảnh mà người tham gia đàm phán có thể thu thập được. Còn thông tin về thời gian (độ dài của cuộc đàm phán ) sẽ giúp các bên chuẩn bị tâm lí trước khi và trong khi cuộc đàm phán diễn ra, và góp phần đưa ra những phương pháp giải quyết cho phù hợp nhất và phù hợp với thời gian đã thỏa thuận giữa các bên. Về địa điểm, thông tin về địa điểm sẽ giúp ta hiểu rõ về cơ sở vật chất, khí hậu, địa hình, và bối cảnh  tại nơi diễn ra đàm phán để có những sự chuẩn bị tốt nhất khi đến với cuộc đàm phán.
Còn  thông tin về dư luận sẽ ảnh hưởng như thế nào đến đàm phán? Dư luận là hiện tượng tâm lí bắt nguồn từ một nhóm người, biểu hiện bằng những phán đoán, bình luận về một vấn đề nào đó kèm theo thái độ cảm xúc và sự đánh giá nhất định, được truyền từ người này tới người kia, nhóm này sang nhóm khác. Nó có thể được truyền đi một cách tự phát hoặc được tạo ra một cách cố ý. Nếu được lan truyền rộng rãi và lặp lại thì trở thành dư luận xã hội. Do vậy, nếu có được thông tin về dư luận thì ta sẽ có những cách giải quyết, xử trí hợp lý và phù hợp với dư luận.
Ví dụ: Trả lời phóng viên báo Lao động ,Luật sư - tiến sĩ Hoàng Ngọc Giao là Viện trưởng Viện Nghiên cứu chính sách và pháp luật (trực thuộc Liên hiệp các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), nguyên Phó Vụ trưởng Ban Biên giới chính phủ đã nói “Từ lời nói, trên phương diện ngoại giao cũng như thông tin tuyên truyền đã thể hiện rõ dã tâm của TQ là bằng bất kỳ mọi giá phải xuống phía nam, độc chiếm biển Đông, mặc dù họ luôn nói là sẵn sàng giải quyết bằng hòa bình, đàm phán. Nhưng sợ dư luận quốc tế nên TQ không dám đàm phán đa phương, chỉ đàm phán song phương. Ngay cả đàm phán song phương, nếu giải quyết bằng cơ chế thứ 3 tức là cơ chế tài phán quốc tế như Philippines đã đề xuất, thì TQ lại từ chối.”. ở đây ta thấy, Trung Quốc đã tận dụng được những nguồn thông tin về dư luận để có những phương hướng và chiến lược hay cách thức đàm phán phù hợp và có lợi  cho Trung Quốc.
Ngoài những thông tin kể trên, ta không thế không nói đến thông tin về luật . Việc cập nhật nhưng văn bản luật sẽ giúp ta có những lí lẽ vừa thấu tình vừa đạt lí khi thuyết phục đối phương đồng thời có cơ sở pháp luật  để xây dựng nên các phương án giải quyết một cách hợp pháp nhất trong đàm phán.
Tóm lại, từ những phân tích trên cho thấy, để bước vào một cuộc đàm phán, ta không phải chỉ dựa trên nhưng thông tin về mình về ta. Mà mỗi người khi bước vào đàm phán phải tìm hiểu cả các thông tin về yếu tố môi trường.  Bên nào tận dụng được các yếu tố về môi trường sẽ chiếm ưu thế cao trong cuộc đàm phán . Nó chính là yếu tố khách quan quyết định đến kết quả của cuộc đàm phán.

c/ Nhóm thông tin về mình
_Những thông tin có lợi cho phía ta
+Những thông tin nội bộ chứng minh cho quan điểm mình đưa ra
Ví dụ: Trong cuộc đàm phán Nhật Bản- Trung Quốc về tranh chấp lãnh thổ trên quần đảo Điếu Ngư/Senkaku, 2 bên đưa  ra những chứng cứ chứng minh chủ quyền của mình trên quần đảo này
Trung Quốc đưa ra thông tin đã tìm thấy một bản đồ do phương Tây vẽ từ thế kỷ 19 chứng minh chủ quyền của Bắc Kinh đối với quần đảo Điếu Ngư/Senkaku đang có tranh chấp với Nhật Bản trên Biển Hoa Đông. là tấm bản đồ do viên đại tá người Pháp Pierre Lapie và con trai vẽ vào năm 1832.  tìm thấy tại một hiệu sách có tên Schwilden nằm trên đường Galerie Bortier tại thủ đô Bruxelles
Nhật Bản: Theo thông tin trên trang web của Bộ Ngoại giao Nhật Bản, chính bản đồ thế giới của Trung Quốc xuất bản năm 1960 cũng cho thấy Senkaku thuộc lãnh thổ Nhật Bản. Đồng thời, ông Koichiro Gemba còn trích dẫn lá thư đánh giá gửi cho một người Nhật Bản của viên lãnh sự Trung Quốc lúc bấy giờ tại Nagasaki vào năm 1920, mô tả "quần đảo Senkaku thuộc quận Yaeyama, tỉnh Okinawa"
Những thông tin này thường được mỗi bên sử dụng để khẳng định và chứng minh cho quan điểm của mình trong cuộc đàm phán. Ngoài ra nó còn được sử dụng vào mục đích truyền thông để có được sự ủng hộ của dư luận trong nước cũng như dư luận quốc tế
+Những thông tin chứng minh thực lực bản thân
Ví dụ: Mỹ lần đầu công bố quy mô kho vũ khí hạt nhân. Cùng thời điểm Hội nghị kiểm điểm thực hiện Hiệp ước không phổ biến hạt nhân (NPT) khai mạc tại New York, ngày 3/5, Mỹ đã lần đầu tiên tiết lộ về quy mô kho vũ khí hạt nhân của nước này, vén lên bức màn bao phủ những con số từng một thời được coi là "tối mật.  Theo thông cáo của Lầu Năm Góc, "tính đến ngày 30/9/2009, kho vũ khí hạt nhân của Mỹ có 5.113 đầu đạn."
Công bố  những thông tin về thế mạnh của bản thân là cách hữu hiệu để gây áp lực lên đối phương, dễ dàng chiếm ưu thế và có tiếng nói mạnh mẽ  trên bàn đàm phán
_Những thông tin bất lợi cho phía ta
Những thông tin này được sử dụng để tính đến trường hợp xấu nhất, chuẩn bị trước tinh thần, tránh lâm vào thế bị động khi đối phương sử dụng chính những thông tin này gây bất lợi cho ta

II –Tác động của thông tin đến đàm phán
1-    Tác động tích cực

Như chúng ta đã biết, chuẩn bị thông  tin là 1 khâu quan trọng không thể thiếu trong mỗi cuộc đàm phán. Cách con  người tiếp thu và sử dụng thông tin như thế nào có tác động 2 mặt tích cực hoặc tiêu cực đến đàm phán. Việc ứng dụng tìm kiếm thông tin đúng cáchvà hiệu quả  trong quá trình chuẩn bị cũng như trong quá trình đàm phán trước hết tạo nên 4  hiệu ứng tích cực chính:
-         Chuẩn bị thông tin trước 1 cuộc đàm phán cho ta cái nhìn tổng thể về đối phương, ước định trước được về đối tác.
Ai cũng biết rằng hoạt động đàm phán có thành công hay không 1 phần lớn dựa vào sự chuẩn bị kĩ càng của mỗi người. chuẩn bị thông tin cũng như vậy. nếu bạn không có sự chuẩn bị thích hợp trong khi đối phương lại có thì bạn xem như đã rơi vào hoàn cảnh bất lợi. điều đó sẽ khiến bạn trở nên thiếu chuyên nghiệp và yếu ớt.
Chuẩn bị thông tin trước hết về đối phương là 1 điều cần thiết.ước định trước về đối tác có thể cho bạn biết được:
+ nắm được những điểm mạnh, điểm yếu của đối phương, từ đó lợi dụng những điểm yếu để dùng làm luận điểm trong phản bác ý kiến của họ và trong lật ngược tình thế lúc cần thiết trong đàm phán cũng như khống chế thế mạnh của đối phương để lợi thế cuộc đàm phán nghiêng về mình. Từ đó dễ đối phó với đối phương hơn trong cuộc đàm phán.
+ nhận dạng mục tiêu của đối phương để từ đó dễ dàng đối phó, xử lí với những tình huống có thể xảy ra trong đàm phán.
-         Một tác động cũng không kém phần quan trọng là: thông tin giúp bạn định hướng trước về nội dung cuộc đàm phán từ đó có sự chuẩn bị tốt hơn. Có sự định hướng nhất định về nội dung đàm phán mang lại rất nhiều lợi thế cho bạn.
Trong đàm phán, thương lượng, thông thường thì ai có nhiều thông tin hơn, người đó có kết quả khả quan hơn. Đàm phán, thương lượng không phải  chỉ là một việc làm đơn giản mà nó còn là một quá trình, bắt đầu từ tìm hiểu, thăm dò, rồi đến mặt đối mặt để đàm phán. Tại sao bạn lại cần phải chuẩn bị để thu thập thông tin trước? Bởi vì, khi đi vào bàn đàm phán, thương lượng, phía bên kia sẽ giấu giếm các ý đồ, mối quan tâm, nhu cầu và động cơ thật của họ, lúc đó ( trong lúc đàm phán) bạn sẽ không thể biết thêm được điều gì, và hiển nhiên sẽ bị rơi vào lúng túng.
Cần lưu ý 1 điều, Thu thập thông tin càng sớm thì càng có nhiều lợi thế. Có thể thu thập thông tin nội dung cuộc đàm phán thông qua: nghiên cứu các bằng chứng, các số liệu thống kê, hỏi han những ngưới đã làm việc, đã đàm phán….
Việc nắm chắc thông tin về nội dung cũng giúp bạn có những lập luận chặt chẽ, sắc bén, cũng như những dẫn chứng sinh động thuyết phục hơn, và từ đó sẽ dễ dàng thuyết phục đối phương trong cuộc đàm phán.
Như vậy, trong đàm phán không những cần sự chuẩn bị chu đáo về cái nhìn tổng thể của đối tác, mà còn phải tìm hiểu kĩ về thông tin nội dung cuộc đối tác. Nội dung càng chắc chắn thì phần trăm chiến thắng trong đàm phán càng cao.
-         Việc nhận biết và nắm vững thông tin trước và trong đàm phán sẽ giúp bạn đưa ra được nhiều phương án giải quyết, đặc biệt những phương án vừa có lợi cho mình, vừa thỏa mãn được đối phương, góp phần giúp cuộc đàm phán thành công trên tương quan “win-win”.
-         Nắm được thông tin về nội dung cuộc đàm phán cũng như ước định về đối phương tất yếu sẽ dẫn đến việc bạn có được một phong thái, vẻ ngoài tự tin, nét mặt rạng rỡ. Thái độ và phong thái của nhà đàm phán có ảnh hưởng không nhỏ đến người đối diện và kết quả cuộc đàm phán. Nếu bạn bước vào bàn đàm phán với vẻ tự tin, giọng nói hào sảng và thái độ khảng khái, chủ động, bình tĩnh đối phương sẽ tin rằng những gì bạn nói là đúng, là đáng tin cậy, và sẽ dễ dàng hơn trong việc kí thỏa thuận hay hợp tác với bạn. ngược lại, nếu bước vào bàn đàm phán với thái độ rụt rè, dè dặt, giọng nói nhát gừng ( bởi vì có thể chính là do nguyên nhân bạn không chuẩn bị kĩ thông tin trước cuộc đàm phán), đối thủ sẽ cho rằng bạn là con người không đáng tin cậy, bởi vì chính bạn cũng có tự tin với những lời mình nói ra đâu?

Ví dụ tiêu biểu cho tác động tích cực của thông tin đến đàm phán là sự thành công trong cuộc đàm phán Việt-Mỹ tại Geneva  về việc cho phép Việt Nam gia nhập WTO vào ngày 26/10/2006. Như chúng ta đã biết, Gia nhập WTO là một quá trình gian khổ và kéo dài, đòi hỏi phải đưa ra những quyết định chính sách khó khăn. Vậy mà Chính phủ Việt Nam đã hoàn thành một khối lượng công việc thần kỳ, đáp ứng một cách kịp thời và xây dựng đối với những yêu cầu của các thành viên WTO", nhưng sau quá trình đàm phán hơn 11 năm trời, cuối cùng Việt Nam đã có được thành công rực rỡ và được đánh dấu bởi cuộc đàm phán cuối cùng với Mỹ ngày 26/10, qua đó thể hiện sự nỗ lực không ngừng tìm kiếm và chuẩn bị thông tin 1 cách hết sức kĩ lưỡng của đoàn việt nam trước khi bước vào bàn đàm phán. Riêng về bản cam kết mà VN chuẩn bị trước để thể hiện mong muốn gia nhập WTO và đã được phía Mỹ chấp thuận đã thể hiện rõ nét điều đó.


2-    Tác động tiêu cực
Thông tin, bản thân nó không thể có những tác động là tích cực hay tiêu cực lên sự vật, sự việc, hiện tượng.  Throng đàm phán cũng vậy, bản thân thông tin thì không có gì là tiêu hay tích cực. Chỉ có chủ thể tham gia đàm phán, người tiếp nhận và sử dụng thông tin, tùy theo cách thức và khả năng của từng người, mới tạo ra tính tiêu hay tích cực của thông tin đến kết quả cuộc đàm phán.
Biết tận dụng,  xử lý, sử dụng thông tin tốt sẽ đem lại cho bên đàm phán có những lợi thế, ảnh hưởng tích cực tới kết quả cuộc đàm phán. Điều ngược lại cũng đúng, nếu không tận dụng, xử lý, sử dụng tốt thông tin sẽ gây ra nhưng tác động tiêu cực, dẫn đến những thất bại, kết quả không mong muốn trong đàm phán.
Những tác động tiêu cực của thông tin:
-         Thiếu thông tin
“ Không chuẩn bị có nghĩa là chuẩn bị cho thất bại”. Những nhà đàm phán có kinh nghiệm cho rằng thành công của đàm phán phụ thuộc đến 80% vào khâu chuẩn bị. Tình trạng thiếu thông tin vể cả đối tác, đối tượng, và bản thân mình, bắt nguồn từ sự chuẩn bị không tốt, dẫn đến tình trạng “Không biết người, không biết mình”, không biết được bản thân mình và đối phương đang đứng ở đâu,
 Thiếu thông tin về đối tác, thiếu hiểu biết về các mặt của đối tác: mạnh, yếu, mục tiêu thật sự, phong cách đàm phán,… Không nắm được những mặt yếu của đối phương, từ đó không sử dụng được những điểm yếu của đối phương để tạo ra  được lợi thế.  Không biết được những điểm mạnh của đối phương để có những phương án xử lý, đối phó trước. Không biết được mục tiêu thật sự của đối phương, sẽ làm hạn chế trong việc đưa ra những phương án giải quyết thay thế(BATNA) để có lợi cho cả 2 bên. Không nắm được phong cách đàm phán của đối phương sẽ khiến cho cho phía ta không có sự chuẩn bị tâm lý, phương thức đàm phán hợp lý…
Thiếu thông tin về đối tượng, thiếu thông tin về tính chất, đặc điểm, kiến thức lịch sử, địa lý…của đối tượng,  không hiểu rõ về đối tượng, sẽ dẫn đến sự lúng túng trong quá trình đàm phán, tâm lý mất tự tin, dẫn đến yếu thế trên bàn đàm phán, hoạch định sai phương án đàm phán.
Thiếu thông tin về chính bản thân mình, không biết mình mạnh, yếu ở chỗ nào, khiến không tận dụng được lợi thế, cũng như không có phương án giải quyết để khắc phục những điểm yếu, không xác định được chiến lược đàm phán hợp lý(đường đi nước bước của mình).

-         Thông tin sai lệch
“ Chạy có ích gì nếu như ta không ở đúng con đường mà ta cần đi”(Ngạn ngữ Đức)
Thông tin sai lệch gây ra nhận thức sai về đối phương,đối tượng. Điều này gây đến một chuỗi sự sai lầm trong cả quá trình đàm phán: Vị trí của bên mình cũng như đối tác,  xác định sai chiến lược đàm phán, phương án xử lý, thái độ trong quá trình đàm phán…Gây ra hiểu nhầm, dẫn đến bất đồng giữa 2 bên, cản trở tiến độ của đàm phán, gây ra những kết quả không như mong đợi.

-         Thông tin quá nhiều
Trong thời đại bùng nổ thông tin như hiện nay, các bên có thể thu thập được thông tin dễ dàng thông qua rất nhiều phương tiện: internet, tuyên bố, báo chí, truyền thông…nhưng không phải tất cả mọi thông tin đều là đúng đắn và cần thiết cho cuộc đàm phán. Trên thực tế, những thông tin thì rất nhiều, nhưng những thông tin thực sự cần thiết thì lại khó tìm .Thông tin quá nhiều, dẫn đến sự nhiễu thông tin, không biết đâu là thật, giả, không biết đâu là cần thiết…từ đó gây ảnh hưởng đến cả quá trình đàm phán trong việc xác định chiến lược đàm phán.

III – Đánh giá chung
1-    Vai trò của thông tin
·        Trong cuộc sống con người, mọi hoạt động đều không thể thiếu vai trò của thông tin, đây là điều kiện quan trọng để thực hiện hay quyết định một công việc. Đặc biệt trong đàm phán thông tin là tài sản vô cùng quan trọng, nhạy cảm và ảnh hưởng trực tiếp đến việc đàm phán diễn ra tốt đẹp hay không. Việc chuyển tải và tiếp nhận thông tin một cách nhanh chóng đã thúc đẩy tiến trình phát triển 1 cuộc đàm phán. Trong đàm phán 2 bên có thể  cạnh tranh nhau nhờ nắm bắt và khai thác được khối lượng thông tin nhanh chóng và hữu ích. Nhờ đó họ có thể đưa ra sách lược đàm phán hợp lý sao cho có lợi cho mình nhất.
·       
Thông tin chính là sức mạnh trong đàm phán. Càng nhiều thông tin đàm phán một sở hữu về vấn đề ở bàn tay và các bên với người mà họ sẽ được đàm phán, các cơ sở mạnh hơn sức mạnh của đàm phán đó. Có sự tương quan có ý nghĩa giữa sự sẵn có của thông tin tốt và sức mạnh đàm phán. Để bắt đầu đàm phán mà không cần phải thực hiện các nghiên cứu cần thiết là không khôn ngoan.

·        Nghiên cứu đã chứng minh rõ ràng rằng 75% các lời phát biểu của đoàn đàm phán tốt trong các hình thức các câu hỏi tập trung vào thu thập thông tin. Những suy nghĩ đằng sau những đàm phán này là câu hỏi mời tham gia, liên quan đến bên kia và có được thông tin. Ngược lại, một tuyên bố thường đạt được rất trái ngược. Ngoài ra, các câu hỏi cho thấy sự sẵn sàng để lắng nghe quan điểm của bên kia. Kết quả là tạo ra một môi trường nơi mà bên kia cảm thấy đủ an toàn để chia sẻ lợi ích của mình và quan tâm đến lợi ích của đối tác của mình.
·        Vì vậy thông tin đóng vai trò cực kì quan trọng trong đàm phán. Nếu như trong đàm phán mà các bên không nắm rõ được thông tin gì về đối tác , về vấn đề đàm phán thì rất khó để có thể thành công. Tuy nhiên thông tin lại là con dao 2 mặt nếu như trong đàm phán chúng ta không sử dụng và làm chủ được thông tin mà mình đã tiếp nhận thì nguy cơ rất cao sẽ dẫn đền thất bại trong đàm phán. Chính vì thế vấn đề mấu chốt để đàm phán diễn ra thành công chính là việc chuyển tải và thu thập thông tin.

2-    Thuận lợi và khó khăn trong việc tìm kiếm thông tin
Trong tìm kiếm thông tin, chúng ta phải bảo đảm nguồn thông tin chúng ta thu thập là chính xác và đáng tin cậy. Sau khi thu thập hồ sơ chúng ta phải có thao tác đánh giá sơ bộ về mức độ thu thập tài liệu (khối lượng, chất lượng). Khối lượng và chất lượng thông tin thu được phụ thuộc vào mức độ am hiểu thông tin nói chung, phương pháp thu thập thông tin, trình độ kiến thức chuyên môn của người thu thập thông tin, sự nhanh trí, sáng tạo, tính kiên trì và tinh thân tận tụy với công việc của cán bộ thừa hành (đây là điều cơ bản nhất). Sau cùng chúng ta mới tiến hành thu thập thông tin. Sau khi thu hập thông tin nào đó cần có ý kiến nhận xét đánh giá ngay. Điều này sẽ có lợi cho các thao tác tiếp theo của việc chuẩn bị đàm phán. Thái độ thụ động, thờ ơ trong khi thu thập thông tin sẽ làm giảm hiệu quả khâu chuẩn bị. Tuy nhiên để chỉ thu thập tài liệu thôi thì chưa đủ, để đạt được mục tiêu, cần tập trung vào phân tích và đưa ra một số phán đoán.

v Thuận lợi
-         Thông tin ngày càng nhiều, đa dạng và phong phú,
-         Các phương tiện đưa tin :sách, báo, đài…phát triển,
-         Hệ thống internet toàn cầu, các phương tiện hỗ trợ tìm kiếm phát triển giúp tìm kiếm thông tin dễ dàng hơn,
v Khó khăn
Công tác thu thập thông tin là một trong những thao tác quan trọng của khâu chuẩn bị cho đàm phán, và cũng là công việc khó khăn và chiếm nhiều thời gian.
-         Quá nhiều thông tin nhưng thường phân tán nên dễ gây bối rối,
-         Nguồn thông tin khá đa dạng song đa số là nguồn không chính thống
-         Hàu hết các bên tham gia đàm phán đều muốn giấu đi những thông tin bên mình
    Khó khăn trong tìm kiếm thông  tin trong  Đàm  phán đa phương:
-         Bản thân khối lương thông tin cho cuộc đàm phán song phương đã là rất lớn, có thêm chủ thể đàm phán tức là lượng thông tin cần tìm hiểu tăng thêm.
-         Các bên tham gia đàm phán đều có những tính toán riêng, các thông tin liên quan thường được che giấu
-         Khó khăn hơn trong xác định đọ tin cậy của thông tin


IV –Kết luận
-         Hằng ngày, bên cạnh mỗi chúng ta là rất nhiều những cuộc đàm phán, nó xuất hiện ở khắp nơi và trong mọi công việc của bạn. Vì vậy, nó đòi hỏi sự khôn khéo, sự thông minh của các bạn trong việc đàm phán. Và một trong những yếu tố quan trọng quyết định đến cuộc đàm phán của bạn đó là thông tin. Thông tin có vai trò rất quan trọng và quyết định đến việc thành hay bại của cuộc đàm phán.
-         Chính sự quan trọng của thông tin buộc chúng ta phải tìm hiểu và chọn lọc thông tin một cách khôn khéo và khéo léo. Có rất nhiều nguồn và rất nhiều loại thông tin, chúng ta cần phải biết lựa chọn là tiếp nhận những thông tin hợp lý, phù hợp cho cuộc đàm phán. Và cũng có những loại thông tin mà rất khó để tìm, đòi hỏi chúng ta phải có sự tỉ mỉ và mất nhiều thời gian để tìm kiếm.

Hy vọng sau bài thuyết trình này các bạn sẽ có những cái nhìn đúng đắn hơn về tầm quan trọng của thông tin trong các cuộc đàm phán và biết cách tìm các nguồn thông tin cần thiết, phù hợp hơn. Chúc tất cả các bạn luôn có những kết quả win-win trong các cuộc đàm phán trong cuộc sống.
Hết

TRỊNH XUÂN THỦY - CT38B - HỌC VIỆN NGOẠI GIAO





Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét